Thứ Năm, 13 tháng 8, 2020

Nhà Đầu Cơ

 Tại sao chúng ta vẫn cứ thích nghe livestream dự báo thị trường vào ngày mai?
Hàng tuần, Tôi vẫn thấy rất nhiều người livestream dự báo thị trường ngày mai thế nào? Và điều ngạc nhiên là, các livestream vẫn có đến hàng trăm người xem/livestream (nếu nhân số này với số người livestream thì con số lên đến hàng ngàn người), mặc dù cả người nói và người xem đều biết: thị trường tài chính bản chất là không thể dự đoán (đặc biệt là "in very short-term"?
Nhân quan sát này, tôi xin giới thiệu đến các bạn 1 đoạn ngắn liên về vấn đề này của Howard Marks trong Hội nghị các nhà phân tích tài chính tại Hồng Kông.


Trong thế giới đầu tư, có rất nhiều người luôn tin rằng họ có thể dự đoán được tương lai, dự đoán được thị trường vào ngày mai.
Nguy hiểm hơn là: nhiều người nghĩ rằng hình như công việc của họ là phải đi dự đoán tương lai và họ tin rằng nếu họ nói với khách hàng là họ không thể dự đoán được thị trường ngày mai thì họ sẽ bị mất việc. Họ sợ rằng khi khách hàng đến với họ và hỏi họ rằng: "Thị trường ngày mai sẽ thế nào?" Và nếu họ nói “tôi không biết”, thì khách hàng sẽ chạy sang những những nhà tư vấn khác mà nói rằng họ biết thị trường sẽ thế thế nào.

Có 3 từ quan trọng trong ngành đầu tư là “Tôi không biết”.
Nhưng sẽ là tồi tệ nếu bạn bị ép vào thế luôn phải đưa ra quan điểm cho mọi vấn đề, thậm chí cả những vấn đề bạn không biết.
Mark Twain từng nói một câu rất quan trọng mà những người làm trong ngành đầu tư cần phải lưu ý: "Không phải những thứ bạn không biết (và trung thực thừa nhận là không biết) sẽ dẫn bạn đến với rắc rối, mà thực ra, chính những điều bạn tự tin/đinh ninh rằng là bạn biết (nhưng cuối cùng hoá ra lại không đúng) mới chính là thứ gây ra hậu quả khôn lường. Bạn hãy ngẫm nghĩ về câu nói đó. Không ai lại gặp một rắc rối lớn nếu anh ta trung thực với bản thân là “tôi không biết” cả. Mà tai họa ập đến là khi bạn tin “bạn biết” và đặt cược lớn vào quan điểm đó và cuối cùng hoá ra lại thành sai.
Nếu tôi muốn lái xe từ đây (Hongkong) đến Macao. Nhưng mà tôi lại không biết đường. Theo bạn tôi sẽ làm gì? Tôi sẽ hỏi người đi đường, bật GPS, mua bản đồ hoặc lái chậm để vừa đi vừa hỏi để đảm bảo không bị lạc đường. Và khả năng là tôi vẫn sẽ đến được Macao dù có thể hơi chậm. Nhưng nếu thực tình tôi không biết đường nhưng lại nghĩ như thể là mình biết, tôi sẽ không hỏi đường, không bật GPS, không mua bản đồ và phóng ga rất tự tin, cuối cùng điểm đến lại là Bắc Kinh.
Rất khó để nói ra 3 từ "tôi không biết" trong thế giới đầu tư, bởi vì áp lực công việc và sở thích của khách hàng buộc nhà tư vấn phải cố đưa ra mọi nhận định/quan điểm của bản thân về diễn biến của thị trường vào ngày mai, và bỏ qua các biện pháp phòng vệ rủi ro cho những thứ mà thực ra họ không thể biết được.
Nên nhớ, không phải những gì chúng ta không biết dẫn chúng ta đến rắc rối lớn, mà chính là những điều chúng ta cứ nghĩ là chúng ta biết rồi hóa ra lại là sai, mới thật sự chết người
---
HongKong, 2018

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 Nguyen Đinh Binh .