Thứ Bảy, 30 tháng 5, 2020

Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ

Sống trên đời, không cần tiếc nuối vì những chuyện đã trải qua, việc tốt mang đến hạnh phúc, việc xấu mang lại kinh nghiệm.
Có một số việc từng khiến ta không cách nào vượt qua, nhưng một ngày nào đó nhìn lại, chợt thấy nó thật nhẹ nhàng, cũng không còn cảm giác khó khăn như thế nữa. Nhưng tại thời điểm đó, cảm thấy vô cùng thống khổ, không cách nào có thể vượt qua.


Cổ ngữ có câu: “Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ, vô duyên đối diện bất tương phùng”, có duyên thì xa ngàn dặm rồi cũng sẽ gặp, vô duyên thì ngay ở trước mặt cũng không biết nhau.  Trong cuộc sống, có những người đứng đối diện trước mặt bạn, nhưng lại chẳng hề phát hiện ra bạn đang ở cạnh bên; có những người hễ quay đầu lại thì cho dù ở nơi ánh đèn le lói cũng vẫn sẽ tìm thấy bạn. Có những người nói  trăm lời vạn lẽ bạn cũng chẳng chút mảy may rung động. Có những người không nói một lời, nhưng bạn vẫn muốn quan tâm lo lắng mỗi ngày.
Cuộc sống này, có những người đến vội vàng, rồi ra đi vội vã, cùng bạn đi qua mùa xuân hoa nở rồi thu lá vàng, nhưng cuối cùng khi ra đi chẳng để lại chút hằn vết trong bạn.


Thực ra đời người là thế, vô cùng rối rắm, lúc phẳng lặng bình yên, khi gập ghềnh trắc trở, thiên biến vạn hóa, nhưng suy cho cùng cũng không thoát khỏi chữ Duyên. Ta luôn cho rằng mình có rất nhiều thời gian, đời người rất dài, ước mơ này chưa hoàn thành thì ngày mai vẫn có thể tiếp tục, cho rằng những khát vọng bị trói buộc, ngày mai rồi sẽ được giải thoát. Duyên tuy vô hình, nhưng phải biết nắm bắt, duyên đến duyên đi, chỉ trong nháy mắt, nắm bắt được, duyên phận sẽ đến, không nắm bắt được, duyên phận cũng trôi theo dòng nước mà biến mất
Duyên có hợp có tan, duyên có bắt đầu có kết thúc. Giữa người với người không nhất thiết phải tiết chế cảm xúc. Có những việc, không nên gò ép. Cầu được ước thấy, lòng mình vui vẻ, cầu ước chẳng được, mình cũng chẳng ưu phiền.
Duyên không ai biết là ở nơi đâu, duyên cũng chẳng ai biết vào thời điểm nào. Cuộc sống, phải biết tùy theo duyên, thuận theo tự nhiên.  Được mất tùy duyên, không phải hấp tấp, mà cũng không được đắc ý.
Hà Nội 30/5/2020 
Nguyen Binh .

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 Nguyen Đinh Binh .