Thứ Tư, 7 tháng 10, 2015

5 bài học kinh doanh từ truyện "Thánh Gióng"

Dĩ nhiên, ông cha ta luôn biết con cháu mình cần gì. Và chúng ta lại tiếp tục tìm hiểu tổ tiên muốn nhắn nhủ con cháu những gì qua truyện Thánh Gióng:


1. [Dự báo] Các số liệu quá khứ không thể lấy làm thước đo cho thành công trong tương lai: Gióng khởi sự đã lâu (sinh trễ), đến tận năm 3 tuổi thì tình hình vẫn không khả quan (chẳng biết nói, chẳng biết cười). Thế nhưng, nếu chỉ dựa vào các dữ liệu quá khứ này thì sẽ chẳng ai nghĩ được rằng chỉ trong vòng một hôm, Gióng đã hóa thân thành tráng sĩ và sau này hóa thành thần tiên trên trời. Bởi mới nói, dữ liệu quá khứ chỉ nên để tham khảo, chứ chẳng phải là nguồn đáng tin cậy dự đoán chính xác tương lai của bất kì công ty nào.

2. [Quản trị nhân sự] Đừng coi thường lời nói của người trẻ. Họ biết là họ đang làm gì: Cả cha mẹ, sứ giả, dân làng lẫn đức vua may mà chịu tin tưởng lời nói của Gióng mới giữ được nước. Nếu họ coi thường người trẻ, đề cao kinh nghiệm, chắc hẳn nước ta đã bị diệt vong lâu rồi.

3. [Cấu trúc vốn] Khi công ty phát triển quá nhanh, cần biết kêu gọi vốn. Nếu cứ giữ khư khư để bảo toàn sở hữu cho mình sẽ không có kết quả: Gióng lớn nhanh, ăn uống quá nhiều, cha mẹ không kham nổi. Nếu lúc đó cha mẹ Gióng muốn giữ Gióng cho riêng mình mà không chấp nhận đề xuất góp vốn của dân làng thì chắc Gióng đã chết đói trước khi ra chiến trường rồi.

4. [Quản trị nhân sự] Người tài sẽ khó giữ, dù ta có chi bao nhiêu tiền của để đào tạo họ: Gióng, kẻ ăn sạch cơm và cà của cả làng, sau khi thực hiện nghĩa vụ đánh giặc xong, đã chiếm dụng luôn con ngựa sắt bay về trời. Xét về lí thì chàng và cả nước không còn nợ nhau, nhưng về tình thì ôm luôn con ngựa bay đi có vẻ hơi phũ.

5. [Kinh nghiệm làm việc] Người giỏi không phải là kẻ nói nhiều, mà là kẻ biết mở miệng đúng lúc: Gióng im im thủ thế đến tận 3 năm, khi sứ giả đến mới mở mồm. Nếu đổi lại, Gióng biết nói từ lúc 2 tuổi, thì những lời Gióng nói lúc sứ giả đến liệu có mấy ai để tâm và làm theo cơ chứ?

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012 Nguyen Đinh Binh .